Xe du lịch Tuy Hòa - Nhà xe Lê Đang Phú Yên

https://www.xedulichtuyhoa.com


Rong chơi trên lòng hồ thủy điện

Thủy điện Sông Ba Hạ không chỉ giữ vai trò sản xuất điện, điều tiết thủy văn, cân đối lưu vực, mà còn là một điểm du lịch đầy hấp dẫn.
TRẦN LÊ KHA Diễn viên Jack David (giữa) cùng các chàng trai, cô gái trong trang phục truyền thống dân tộc Ê Đê dạo thuyền trên lòng hồ thủy điện Sông Ba Hạ - Ảnh: LÊ KHA

Trong những ngày cuối tháng 4/2017, chúng tôi được du ngoạn trên lòng hồ thủy điện Sông Ba Hạ. Anh Lê Văn Thành lái chiếc thuyền máy, đưa chúng tôi đi ngược về lòng hồ ngắm cảnh và thưởng ngoạn không khí rừng núi. Trong chuyến du thuyền này có anh Kpắ Y Hôn, Chủ tịch UBND xã Suối Trai, diễn viên Jack David (Úc) trong phim “Người Mỹ trầm lặng” và một số anh chị em ở xã Suối Trai.

Thuyền lướt nhẹ trên lòng hồ, chúng tôi phóng tầm mắt nhìn bao quát đôi bờ sông Ba, bên tả ngạn (huyện Sơn Hòa) là Hòn Dung trầm mặc soi bóng dưới lòng hồ, dưới chân Hòn Dung bạt ngàn sắn mía, xa xa là khu rừng đặc dụng Krông Trai. Phía hữu ngạn (huyện Sông Hinh), những đồi núi uốn lượn trập trùng, những ngôi nhà sàn của đồng bào Ê Đê nấp mình vào không gian rừng núi. Giữa lòng hồ, người dân đặt nhiều chiếc rớ bắt cá.

Chủ tịch UBND xã Suối Trai Kpắ Y Hôn cho biết, trong những ngày lễ tết, nhiều du khách ở miền xuôi lên đây tham quan thủy điện Sông Ba Hạ với các điểm như: Thân đập chính ở buôn Lái Hội, cống nhận nước dưới chân Hòn Ó, nhà máy thủy điện nằm bên thác Cỏ và lý thú nhất là du thuyền trên lòng hồ. Khi mưa nguồn, nước nổi, người đi câu cá, thả lưới tấp nập hai bên bờ hồ. Không gian ở đây thoáng đãng, rộng rãi thích hợp cho việc ngắm trời đêm đầy sao hoặc đốt lửa trại nướng khoai sắn, bắp, cùng nhau chơi trò chơi dân gian và kể chuyện cho nhau nghe quanh ngọn lửa bập bùng.

Hồ thủy điện Sông Ba Hạ nằm giữa núi đồi huyện Sơn Hòa và Sông Hinh hùng vĩ, một thắng cảnh sinh thái kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên hoang dã với một màu xanh biếc, như một bức tranh in đậm bóng núi, mây trời, phong cảnh hữu tình. Mặt hồ lăn tăn gợn sóng cho ta cảm giác thích thú, không còn gì tuyệt bằng. Ngắm cảnh núi rừng sông nước bao la, du khách có cảm giác hiền hòa, yên ả.

Thuyền chúng tôi cập vào một bán đảo, trên đó có vài lán trại của ngư dân đánh bắt cá trong lòng hồ thủy điện Sông Ba Hạ. Những ngư dân này ở huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định), họ vào đây mưu sinh nghề chài lưới. Chúng tôi mua vài ký cá thát lát, cá trê rồi mượn vật dụng của dân chài ở đây nấu canh chua cá thát lát với lá giang, lá nho rừng có mùi vị chua thơm; cá trê nướng vàng ươm, thơm lựng ăn với rau rừng như đọt non chùm mòi, lá lành ngạnh, rau chua lẻ… chấm với muối ớt. Cá vừa đánh bắt tươi rói ai nấy đều khen ngon ngọt tuyệt vời.

Diễn viên Jack David hứng khởi nói: “Thật ấn tượng với phong cảnh hùng vĩ của thủy điện Sông Ba Hạ, mặt nước trong xanh nằm giữa núi rừng, đôi bờ là buôn làng dân cư, trù phú hoa màu. Hành trình khám phá này tôi rất thích thú, nhất là những người bạn cùng du ngoạn với tôi rất thân thiện và hiếu khách”.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây